หนุ่มแกะสลักรองเท้า ดังในโลกโซเซี่ยลยอดสั่งทะลุเป้า



ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า จากกรณีที่ นายหิรัณย์ ตนานุสรณ์ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 37 ชุมชนบ้านคูหาเหนือ ต.คูหาสวรรค์ อ.เมือง จ.พัทลุง ได้โพสต์ข้อความและรูปภาพเกี่ยวกับการแกะสลักลายไม้เลื้อยบนรองเท้ายางในท้องตลาด ซึ่งเป็นงานฝีมือของ นายสิทธิศักดิ์ ตนานุสรณ์ อายุ 21 ปี ลูกชายลงในเฟสบุ๊คและในโลกของโซเชี่ยลมีเดีย ส่งผลให้มีการตอบรับเป็นอย่างดีเพียงชั่วข้ามคืนยอดไลด์กว่า 2 หมื่น 


นายสิทธิศักดิ์ ตนานุสรณ์ กล่าวว่าตนเองรับได้ถ่ายทอดวิชาแกะสลักลายไม้เลื้อยลงบนรองเท้าแตะให้จากเพื่อนสนิท และใช้เวลาฝึกฝนนาน 3 เดือน จนเกิดความชำนาญ ก็ปรึกษากับผู้เป็นพ่อว่าตนจะทำการแกะสลักรองเท้าเพื่อนำไปขายตามตลาดนัดและตลาดเปิดท้ายในจังหวัดพัทลุง 

โดยผู้เป็นพ่อยินดีให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ แต่หลังจากที่ นายหิรัณย์ โพสต์ข้อความและรูปภาพของรองเท้าที่แกะสลักเสร็จแล้วลงในโซเชี่ยลมีเดีย ปรากฏว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างมาก จนมียอดไลด์กว่า 2 หมื่น 

นายสิทธิศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า การแกะสลักรองเท้าใช้อุปกรณ์ในการลงทุนไม่มาก คือใบมีดโกนกับไม้ไผ่ที่เหลาเป็นด้ามใช้เสียบใบมีดโกน เพื่อทำเป็นเครื่องมือแกะสลัก ส่วนรองเท้าจะเน้นเป็นรองเท้ายาง เนื่องจากพื้นมีสีขาวและมีความคงทน และลายที่แกะสลักจะเป็นลายดอกไม้ การ์ตูน ซึ่งลูกค้าสามารถสั่งออกแบบลายต่างๆได้ตามใจชอบ แต่จะไม่ทำการแกะสลักลายไทยลงบนรองเท้าอย่างเด็ดขาด เนื่องจากมันไม่เหมาะสม 

ส่วนด้าน นายหิรัณย์ ผู้เป็นพ่อ กล่าวว่าหลังจากตนโพสต์ลงโซเชียลมีเดียแล้ว มียอดออเดอร์สั่งเข้ามากว่า 1 พันคู่ โดยทางตนก็เป็นห่วงลูกชายเหมือนกัน เนื่องจากเกรงว่าจะทำการผลิตให้ลูกค้าไม่ทัน เพราะหนึ่งวันผลิตได้เพียง 5-6 คู่เท่านั้น ส่งจำหน่ายในราคาคู่ละ 300 บาท หากลูกค้ามารับถึงที่ จะขายในราคาคู่ละ 200 บาท โดยตัดค่าขนส่งออกส่วนรองเท้านั้นทางตนจะเป็นคนไปซื้อมาจากท้องตลาดใกล้บ้านในราคาคู่ละ 100 บาท

นายหิรัณย์ ยังกล่าวอีกว่า ตอนนี้ตนเป็นผู้ดูแลด้านการตลาด

ล่าสุดมียอดสั่งซื้อเข้ามาแล้วกว่า 1 พันคู่ ทั้งจากเชียงราย เชียงใหม่ แพร่ กรุงเทพฯ ออสเตรเลีย และเยอรมัน ในขณะเดียวกันมีบริษัทยักษ์ใหญ่หลายบริษัทให้ความสนใจติดต่อเข้ามา บ้างขอซื้อตัวบ้างขอผูกขาดแต่เพียงผู้เดียว และขอร่วมลงทุน ล่าสุดทางตนเตรียมจดลิขสิทธิ์เพื่อป้องกันการลอกเลียนแบบและก็อปปี้ 

อย่างไรก็ตาม นายหิรัณย์ ได้ฝากขอบคุณชาวโซเชี่ยลมีเดียและสังคมโลกออกไลน์ ที่ให้โอกาสลูกชายของตน ได้มีชีวิตใหม่ อาชีพใหม่ ที่มีความถนัดและรักในอาชีพนี้ จากรองเท้ายางในท้องตลาดเพิ่มมูลค่าด้วยงานฝีมือ
ข้อมูลจาก สนุกดอทคอม