ฟัง!!พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ มีผล 4 ส.ค. แชร์ภาพผู้อื่นต้องระวังให้ดี

ชาวเน็ตอ่านด่วน ! พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) มีผลบังคับใช้ 4 ส.ค. 58 เตือน ผู้ที่แชร์ภาพที่มีการลบลายน้ำ มีความผิดฐานเผยแพร่ลิขสิทธิ์โดยไม่รับอนุญาต

 หลังจากที่ พ.ร.บ. ลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558 เกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลการบริหารสิทธิและกำหนดข้อยกเว้นการกระทำละเมิดลิขสิทธิ์และสิทธิของนักแสดง ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคมนี้เป็นต้นไปนั้น

วันที่ 29 กรกฎาคม 2558 นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า กฎหมายฉบับดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของรัฐบาล คือ Digital Economy โดยจะอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งการแก้ไขกฎหมายลิขสิทธิ์เพื่อคุ้มครองข้อมูลการบริหารสิทธิและการกำหนดข้อยกเว้นการกระทำละเมิดลิขสิทธิ์และสิทธิของนักแสดงนั้น จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เว็บไซต์ต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ต ปลอดจากงานละเมิดลิขสิทธิ์

นางอภิรดี กล่าวต่อว่า ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์บนอินเทอร์เน็ตนั้น ไม่สามารถแก้ไขได้เพียงความร่วมมือจากเจ้าของลิขสิทธิ์หรือผู้บังคับใช้กฎหมายเท่านั้น ดังนั้นกฎหมายฉบับนี้จึงดึงเอาผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาด้วย โดยผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตสามารถนำงานละเมิดลิขสิทธิ์ออกจากระบบได้เมื่อเจ้าของลิขสิทธิ์พบผลงานของตนเองที่ถูกละเมิด และหากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตดำเนินการตามกฎหมายก็จะไม่ถือว่าเป็นผู้ละเมิดลิขสิทธิ์อีกด้วย

นอกจากนี้ นางอภิรดี ระบุอีกว่า กฎหมายดังกล่าวยังกำหนดถึงข้อมูลบริหารสิทธิ ที่บ่งชี้ถึงผู้ที่สร้างสรรค์ เช่น
 - การแชร์ภาพที่ปรากฎว่ามีการลบลายน้ำหรือชื่อผู้สร้างสรรค์ผลงาน ผู้แชร์จะมีความผิดฐานละเมิดข้อมูลบริหารสิทธิ 
- แชร์ภาพที่มีการลบลายน้ำลง Social media ต่าง ๆ จะผิดฐานเผยแพร่ลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาต และละเมิดข้อมูลบริหารสิทธิ
- ถึงแม้จะมีการอ้างอิงถึงเจ้าของภาพก็จะถือว่าเป็นความผิด เพราะนำภาพของผู้อื่นมาเผยแพร่โดยไม่ได้รับอนุญาต

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก